WebGL, WebRTC là gì?

Nhiều người làm MMO nghĩ rằng, chỉ cần mua và sử dụng Proxy là có thể ẩn danh trên các trang web trong khi lướt Internet. Điều này chưa hoàn toàn đúng, bởi hiện nay rất nhiều website đã có thể track nhiều yếu tố khác nhau để xác định user. Ngoài IP mà Proxy có thể fake, còn có những yếu tố không thể fake bằng Proxy như: WebGL và WebRTC. 

WebRTC (Real Time Communication) có thể làm lộ địa chỉ IP thật của thiết bị, trong khi WebGL (Graphics Library) gây rò rỉ thông tin về cấu hình thiết bị người dùng. Vậy WebGL, WebRTC là gì? có cách nào để ngăn chặn rò rỉ thông tin không? Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức mà dân MMO cần biết về WebGL và WebRTC.

WebGL-WebRTC-la-gi


WebRTC là gì?

WebRTC, là viết tắt của từ Web Real Time Communication, có thể hiểu đây là một tập hợp hàm lập trình trong việc kết nối thời gian thực bằng video, âm thanh và các loại dữ liệu tương tự ngay trên trình duyệt. Nhờ vào việc kết hợp với các API như getUserMedia, peerConnection, dataChannels, WebRTC giúp người dùng trò chuyện, video chat trên browser mà không cần cài đặt các phần mềm như Zoom hoặc Messenger.

Cach-WebRTC-hoat-dong


WebRTC thu thập địa chỉ IP như thế nào?

Một trong những lí do chính mà người làm MMO sử dụng Proxy, VPN là để fake địa chỉ IP của thiết bị, giúp thiết bị ẩn danh và bảo mật. Nhưng WebRTC có quyền truy cập vào địa chỉ IP thực của thiết bị. Sau khi trình duyệt của thiết bị yêu cầu kết nối với máy ảnh/micro thì địa chỉ IP của thiết bị phải được truyền đi để kết nối được thiết lập.

Kết nối trực tiếp giúp người dùng trò chuyện, chat video dễ dàng trên browser nhưng nó cũng gây lộ vị trí - địa chỉ IP của thiết bị.

WebGL là gì?

WebGL là viết tắt của Web Graphics Library, là thư viện đồ hoạ của website, được dẫn xuất từ thư viện đồ hoạ 2D và 3D (OpenGL ES). Có thể hiểu rằng đây là một API JavaScript hiển thị đồ hoạ 3D. Tất cả các trình duyệt web chủ yếu hiện nay đều hỗ trợ WebGL theo mặc định. WebGL fingerprint cũng tương tự như Canvas Fingerprint vì cùng là một tập hợp lệnh để kiểm tra cách WebGL hiển thị hình ảnh.



WebGL thu thập cấu hình thiết bị như thế nào?

Vì WebGL được cho phép sử dụng phần cứng để render các đồ hoạ 3D ngay trong trình duyệt nếu như phần cứng của thiết bị phù hợp. Vì thế WebGL có thể ghi lại, thu thập thông tin về thông số phần cứng của thiết bị như hệ điều hành (OS) và trình duyệt (Browser)...

Các website thu thập những thông tin này để phát hiện và phân biệt các thiết bị với nhau. Nếu có hoạt động đáng ngờ trên website, trang web sẽ chặn địa chỉ IP, thậm chí là thiết bị của user.

Rò rỉ dữ liệu WebRTC và WebGL - Brower Fingerprint

Khi hiểu được làm thế nào mà WebRTC và WebGL hoạt động, thu thập, gây rò rỉ thông tin và cách nó ảnh hưởng đến người làm MMO như thế nào, dân làm MMO cần phải hiểu thêm rằng ngoài WebGL và WebRTC, còn rất nhiều yếu tố khác mà website có thể lấy được từ user, từ đó có khái niệm Browser Fingerprint, bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây.

Best-antidetect-browser


Một khi thiết bị đã bị Browser Fingerprint phát hiện, website sẽ thu thập hoạt động, hành vi và sở thích trên Internet của user, từ đó nhận biết được thiết bị và chặn thiết bị ấy. Điều này gây tiêu tốn tài nguyên của MMOer. Vì vậy rất cần thiết khi cần nắm rõ cách ngăn chặn website thu thập thông tin của WebRTC, WebGL:

Cách ngăn chặn website thu thập thông tin WebRTC, WebGL:

May mắn thay, hiện tại đã có nhiều cách để ngăn chặn web thu thập thông tin của thiết bị như sử dụng extension uBlock Origin, hoặc các trình duyệt bảo mật: Tor, DuckDuckGo...

Nhưng đối với người làm MMO, việc tạo nhiều tài khoản cần nhiều Proxy và fake nhiều thiết bị khác nhau, sử dụng extension hay Tor gây tốn nhiều thời gian và tài nguyên. Cá nhân mình sẽ sử dụng các trình duyệt antidetect browser như Hidemyacc để fake fingerprint, hơn thế nữa còn để quản lí nhiều thiết bị và automation trên website, Hidemyacc đều đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của mình.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét